Sai lầm của Seth Godin?

Cách đây 2 hôm tại blog của mình, Seth Godin đã viết một bài nói về việc hãy click vào quảng cáo như một cách để cảm ơn những người viết blog. Bài viết cho tới nay đã bị xóa đi, do vậy xin được đăng lại dưới đây :

Ads are the new online tip jar
Friday, August 22, 2008 6:13 PM

“I never click on ads.”

It’s almost a badge of honor to say that. The subtext is, “I’m too smart/busy to waste my time doing that,” or perhaps, “I don’t want someone to sell my attention.”

But the real effect is that you’re starving great content.

I can say this because there are no ads here but,

If you like what you’re reading, click an ad to say thanks.

Pretty simple, but not an accepted online protocol, at least not yet.

If every time you read a blog post or bit of online content you enjoyed you clicked on an ad to say thanks, the economics of the web would change immediately. You don’t have to buy anything (though it’s fine if you do). You just have to honor the writer by giving them a click.

You still get what you pay for, even if you pay with attention.

Chris trong blog của mình đã nói rằng đây là hành động “stupidest” của Seth. Cá nhân tôi cũng rất ngạc nhiên khi đọc bài  viết này của Seth Godin. Seth Godin là một trong những tác giả ưa thích nhất của tôi với những suy nghĩ và cách thể hiện khá hay. Tuy vậy, những gì mà Seth nói nếu xảy ra thì quả thật sẽ rất buồn vì như vậy thì online ads và nhất là behaviour ads sẽ hỏng bét hết nếu người sử dụng cứ click vào quảng cáo mà không thực sự quan tâm tới quảng cáo đó. Nó cũng giống như việc tôi khen bạn một câu đãi bôi, bạn khen lại tôi một câu đãi bôi, cả hai đều sướng vì được khen trong khi thực ra chẳng phải thế. Nếu quả thực như Seth nói, việc analysis data từ quảng cáo cũng có thể sẽ dẫn tới sai lầm (bởi vì phân tích dựa trên cả những cú click cảm ơn mà Chris gọi là useless click).

 Covers of my fav books

Dù sao, sách của Seth cũng rất hay và tôi hy vọng sẽ được đọc bài giải thích rõ hơn của Seth về bài post đã bị xóa này.

No comments yet

Bình luận về bài viết này