Facebook và quảng bá brand : lương duyên trắc trở

Day 731-

Trong quý 4/2008, GM của P&G về mảng Interactive Marketing & Innovation, Ted McConnell đã phát biểu sau khi chương trình quảng bá cho Crest ở trên Facebook kết thúc :

I really don’t want to buy any more banner ads on Facebook.

McConnell cũng nhận xét rằng branded applications có thể có tác dụng nhưng phủ định rằng Facebook thực sự là “media” :

Who said this is media? Media is something you can buy and sell. Media contains inventory. Media contains blank spaces. Consumers weren’t trying to generate media. They were trying to talk to somebody. So it just seems a bit arrogant. … We hijack their own conversations, their own thoughts and feelings, and try to monetize it.

Đó thực sự là một cú đấm có trọng lượng vào Facebook khi một công ty FMCG nhưng có tiếng tăm về sự cởi mở đối với các xu hướng mới nói như vậy(chắc hẳn ai cũng biết về thành công của P&G khi làm crowdsourcing với Innocentive). Vậy thì câu chuyện của P&G với Facebook là gì ?

  1. Mùa thu 2006, P&G đã mời sinh viên của hơn 20 trường đại học tại Mỹ trở thành fans của trang Crest Whitestrips trên Facebook. Facebook nói rằng đây là một chiến dịch thành công vì đã có thời điểm trang này có tới 14.000 fans. Đó là một trang web có đầy đủ thông tin về sản phẩm (video, text, pix), có sự tương tác.
  2. Với những nỗ lực không ngừng trong việc quảng bá, số lượng fans … giảm dần và cho tới bây giờ chỉ còn xấp xỉ 10.000 !!!

Trong một động thái khác, P&G cũng có một trang dành cho “2X Ultra Tide” với một cuộc thi dài tới 11 tháng. Cho tới bây giờ, chỉ có 488 fans và gần 20 người tham gia cuộc thi, trong đó có 2 người ở P&G!!!

Cái gì đang xảy ra ở đây? Ở một môi trường được coi là thực sự tương tác & funny cùng với một platform rất tốt?

Cá nhân tôi cho rằng lý do ở đây là Facebook cần xem xét lại tính năng đối với Pages Application của mình. Tôi cũng đã làm thử một Page cho Baomoi.com và thực sự cảm thấy khó khăn vì…không biết làm gì tiếp với trang đó. Post video, ok đã post, tạo events, tạo thảo luận, rss feed… và cuối cùng là đặt quảng cáo trên Facebook.

Tôi bắt đầu không thấy fun và không thấy interactive ở đây nữa. Mọi thứ bắt đầu trở thành push (gửi update cho fans) thay vì pull. Có lẽ một phần do tôi thiếu sáng tạo, nhưng nếu Facebook muốn kiếm tiền nhiều hơn thì hãy cố gắng để support những người thiếu sáng tạo như tôi (cũng như hầu hết những người bình thường khác). Còn nếu không, lối mòn của traditional marketing đang hiển hiện sẽ chỉ tạo thêm ra những người không hài lòng như McConnell mà thôi!

Update 21:15′ :

Branded Application on Facebook

SMC cũng vừa có một bài có tên “The branded application graveyard” với đoạn quote như sau :

Consider this: Verizon, Blockbuster, Nike and the New York Times (all marquee brands) have launched their own custom apps on Facebook. Their combined active userbase (see chart) is just shy of 10,000. So if you were to turn all four into a single application, it wouldn’t even rank in the top thousand apps on the site.

Update 15:30, 30Dec :

Nói là một chuyện, nhưng hình như P&G vẫn tiếp tục với campaign quảng cáo cho Herbal Essences trên Geo Challenge (Playfish) với người sử dụng tại Anh. Câu chuyện thât gay cấn!!! Phải chờ coi sao thôi…

(Ảnh trong bài của Mikedefiant – Under Creative Common License)

Advertisements

2 comments so far

  1. Chip on

    Uhm anh nói đúng, em đăng ký thành fan của rất nhiều sản phẩm mà cũng chả biết để làm gì, ngoại trừ việc thỉnh thoảng nhận được spam trong indox.

  2. Nguyen Thanh Long on

    Seth Godin cung co’ mot bai viet kha’ hay ve chuyen nay` o day :

    http://sethgodin.typepad.com/seths_blog/2008/12/brands-social-c.html


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: