Xalo.vn, Caravat và những câu chuyện sẽ còn dài nữa…

Hôm nay có rất nhiều bài hay để đọc. Trước hết là bức xúc của Đức Ban về Caravat và sau đó là bức xúc về giao diện mới của Xalo.vn trên ddth và tại o.pe

Những ý kiến, những bức xúc đều rất hay và bản thân tôi sẽ tiếp tục theo dõi thật kỹ. Tuy nhiên, nếu nhìn lại ngày hôm nay, tôi chợt nhớ nghĩ tới sự đối lập về mặt nhân sự (Navigos, non-tech company & Tinh van, tech-based company). Cả hai đều có vẻ như đang tạo ra những sai lầm không cần thiết vì cùng một lý do – mkt ko tốt. Về điều này, phải trách Caravat nhiều hơn cả. Đúng ra, họ phải có ý thức về điều đó.

Không chỉ mkt, Tinh Van dường như cũng đang loay hoay trong việc thể hiện brand của anh chàng Xalo sao cho hợp ý mình nhất. SE? Western quá chăng? Chuyển sang all-in-one cho dễ. Uhum.

Có lẽ những bình luận của các bạn khác (đặc biệt khá clear trong o.pe) là đủ rồi. Tôi thì nghĩ rằng nếu như tôi bây giờ đang làm cho Tinh Vân và cần phải giải quyết vụ này, tôi sẽ làm như thế nào? Chỉ trích thì dễ nhưng làm thì khó phải ko?

Có lẽ, tôi sẽ làm như vầy :

  • Nếu quả thật tôi định vị anh chàng Xalo là anh chàng Việt Nam chính gốc với những lợi thế của người Việt Nam hiểu tiếng Việt Nam, tôi cần phải focus hơn để thể hiện anh chàng này. Hãy đặt thuộc tính “Việt Nam” lên trên đầu.
  • Bản chất tên Xalo đã là tên khó nhớ (chắc là trích từ xa lộ thông tin?), tôi cần phải kiếm một cách nào đó để dính được từ xalo vào sâu hơn trong tâm trí người đọc. Maybe có thể tôi sẽ cố gắng để liên kết với một vài báo điện tử/nhà cung cấp blog nào đó và cung cấp miễn phí khả năng tìm kiếm của Xalo. Tìm kiếm + Việt Nam, anh chàng này của tôi là vậy. Tôi cũng cần một campaign để làm cho cái tên này trở nên quen thuộc hơn nhưng nhất quyết không phải là “Từ khóa vàng” như bây giờ. Dùng tiền để mua traffic và hy vọng người sử dụng vào có lẽ không phải là cách hay, ngay kể cả khi bạn có rất nhiều tiền.
  • Tôi phải ngồi trả lời cho bằng được câu hỏi “Nếu thiếu xalo người ta sẽ ra sao?” Ừ, người ta sẽ đi đường làng. Vậy thì đường làng ở đây là gì? Đừng nói là Google nhé.
  • Bỏ ngay lòng tham không đáy bằng việc thể hiện mình có thể tìm kiếm nhiều thứ như ảnh, nhạc … và “âm thầm” tài trợ kỹ thuật về SE cho các website về ảnh, nhạc…hiện tại ở Việt Nam (anh chàng của tôi là anh chàng Việt Nam mà). Photo.vn,xomnhiepanh… có rất nhiều nơi Xalo có thể chạm tới sâu hơn Google nếu Xalo chú ý.
  • Sau khi bỏ lòng tham, tôi thay ngay cái giao diện quay trở lại giao diện ban đầu và lên kế hoạch để viết một cái widget (hoặc vài cái) để có thể sử dụng trên các website và ngay cả trên desktop. Widget này phải thể hiện được khả năng search và tính cách Việt Nam của Xalo. Đây là một chuyện cực kỳ khó nhưng cá nhân tôi cho là cần thiết. Và phải là widget chứ nhất quyết ko phải là toolbar.

Còn gì nữa thì chắc phải ngồi mà 8 thêm, nhưng tôi không làm cho Tinh Van nên cũng chỉ nghĩ nông cạn như vậy. Tuy vậy, một brand thay áo như tắc kè cùng một chiến lược mkt lộn xộn có lẽ sẽ còn khiến tôi và nhiều người quan tâm bàn ra tán vào.

1 comment so far

  1. […] quàng xiên. Thế nên, đây là ý kiến của bản thân mình. Và mình không thích. Đã không thích một lần rồi, và nay lại không thích tiếp lần […]


Trả lời

