Cyvee.com – Phải buộc chân lại thì chạy mới hay?

Mấy hôm nay có quá nhiều sự kiện, trong đó có việc Cyvee.com đổi giao diện mới. Quả thật, tháng 11 là một tháng đầy sôi động với khá nhiều sự kiện đối với các ứng dụng Web hướng tới thị trường Việt. Ngay trong tháng này, Caravat ra đời với một loạt các chức năng khấp khểnh nhưng lại tự cho mình là sang trọng. Khi được Chip đưa cho link Caravat, tôi tức điên lên vì tìm đi tìm lại tìm mãi mà không thấy có Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội (nơi đã học). Thậm chí, họ cũng chẳng sort theo một thứ tự nào cả, một list rất cẩu thả. Hay trường BK quá bé để nhét vào.

Ngay sau khi Caravat ra đời, Cyvee.com cũng đổi giao diện. Tôi cũng đã thử vào xem có gì mới không nhưng có lẽ chức năng vẫn vậy, cộng đồng vẫn vậy. Lượn qua một vòng Web xem bạn bè nói sao và cực kỳ thích bài viết của Mr AnhHung.

Tại sao tôi thích, đơn giản vì nhận định về thị trường là tương đồng (tôi thực sự rất băn khoăn về thị trường VN), nhận định về CVD cũng rất hay. Còn lại, có lẽ bạn nên đọc bài viết của Mr AnhHung để có cảm nhận của mình, xin không bàn thêm.

Quay trở lại Cyvee, tại sao bài viết đó khá hay nhưng tôi vẫn lại muốn viết một bài khác? Tại sao lại nói phải buộc chân lại thì chạy mới hay (!). Vì tôi nghĩ rằng Cyvee đang buộc chân mình lại với hệ thống CVD mà vẫn nghĩ mình đang chạy nhanh.

Sau khi dịch xong cuốn Chiến lược Cho của Mikkaa, thực lòng tôi rất muốn áp dụng nó vào trong công việc của mình. Hãy xem Mikka nói gì trong phần áp dụng chiến lược Cho trong một cộng đồng :

Đối với các cộng đồng trực tuyến, Cho đi dường như chưa bao giờ là sự lựa chọn nhưng sẽ là một xu hướng không thể tránh khỏi của lĩnh vực này. Đương nhiên một dịch vụ quá chuyên biệt hoặc có giá quá cao không thể có độ phổ dụng như các dịch vụ mở và miễn phí. Hơn nữa, một dịch vụ đóng không bao giờ có thể có lợi được từ các hiệu ứng lan truyền trên mạng hay từ lượng truy cập sinh ra từ các công cụ tìm kiếm. Lẽ sống còn đối với các cộng đồng luôn là khả năng thu hút số đông thành viên, đó là lý do tại sao cần thiết phải cung cấp dịch vụ miễn phí cho tất cả mọi người.
Nền tảng của một cộng động tốt là khả năng tối đa hóa việc Cho đi trong nội bộ. Cộng đồng cần phải hoạt động theo cách mà ở đó các thành viên có thể dễ dàng thực hiện việc Cho. Điều này cũng giúp cho các cá nhân và các doanh nghiệp tiếp tục tinh chỉnh và sáng tạo lại chiến lược Cho của mình. Trong một cộng đồng trực tuyến, mỗi người đều áp dụng chiến lược Cho của mình theo cách khác nhau. Ai cũng cho đi để nhận lại được một điều gì đó vì đây là nhu cầu cơ bản của con người. Ai cũng muốn được người khác chú ý tới và tôn trọng, nhưng mặt khác chúng ta lại cũng chú ý tới những người khác và muốn được gắn kết với những người này. Do vậy, cách tốt nhất là Cho đi.

Vâng, chính xác là “Cộng đồng cần phải hoạt động theo cách mà ở đó các thành viên có thể dễ dàng thực hiện việc Cho”. Giả sử anh A là người có high profile và sẵn lòng giúp đỡ cộng đồng. Anh A có kiến thức mà người sử dụng không có CVD để post câu hỏi lên, làm sao anh ý cho được? Anh A có khả năng giới thiệu người này người kia, nhưng người sử dụng không có CVD để kết nối với anh A, làm sao anh giới thiệu được? Ai cũng muốn được người khác chú ý tới và tôn trọng, nhưng mà anh A không trả lời được câu hỏi của ai (vì không có), mọi người cũng ngại ngần kết nối với anh A (vì thiếu CVD) thì làm sao anh A cảm thấy được tôn trọng? Mà anh A đã không cảm thấy được tôn trọng mà lại là high profile, liệu anh có muốn vào Cyvee nữa không chứ chưa nói tới chuyện anh A giới thiệu cho người khác. Đâu là “Conecting Pro” ?

adobe-readerscreensnapz001(Xin click vào hình để phóng to)

Mikkaa trong cuốn Strategy of Giving của mình cũng có minh họa hình vẽ về việc làm sao để Cho đi hiệu quả trong một cộng đồng trong đó có nhấn mạnh “Đâu là điều đảm bảo cho người sử dụng có thể Cho đi một cách tối đa”. Người Việt ta hay nói “Có những thứ mà tiền không thể mua được!” để chỉ quan hệ. Tiền không mua được nhưng CVD mua được chăng? Trong lúc đó tôi cứ tạm dùng LinkedIn đã và hy vọng Cyvee cũng như Caravat sẽ chú tâm tới người sử dụng nhiều hơn.

No comments yet

Trả lời

