Buôn có bạn, bán có phường…

Duet of the bay

Ảnh này chụp khi lênh đênh trên vịnh Hạ Long vào tuần trước. Tour overnight trên vịnh khá hay, ai chưa đi nên đi thử cho biết. Chụp ảnh này vì thích những cái thuyền nho nhỏ một người chèo, đầy hàng hóa, đầy màu sắc tương phản so với màu nước xanh của Vịnh.

Quảng cáo ảnh thế là đủ, mặc dù cơ hội để bán được hàng là rất thấp vì hầu hết khách trên tàu đều đã chuẩn bị sẵn đồ khi lên tàu, tuy vậy “đội phân phối lẻ” trên Vịnh lại rất hay đi với nhau vì không ai có thể mang hết mọi hàng hóa, do vậy nếu bổ sung cho nhau thì cơ hội bán được hàng có lẽ sẽ cao hơn. Các cụ ngày xưa có nói chẳng sai, “Buôn có bạn, bán có phường”.

Viết bài này là vì nỗi băn khoăn khi nhìn thấy quảng cáo Gocnhin.com trên trang chủ của báo Thể Thao Văn Hóa điện tử. Nhưng trước hết, phải nhắc tới nỗi băn khoăn đã nói với em Chip và một vài đồng nghiệp về chuyện các mạng xã hội và các website cung cấp thông tin cần phải có sự kết nối chặt chẽ với nhau hơn. Theo lý thuyết trò chơi mà nói, mạng xã hội và website cung cấp thông tin vừa có thể là đối thủ, lại vừa có thể là những tác nhân hỗ trợ cho nhau cùng phát triển. Tuy nhiên, khi có sự kết hợp thì phần hỗ trợ nhau có lẽ sẽ tăng lên rất nhiều. Chẳng phải, chúng ta, những người xây dựng lên các trang web đều đang tranh giành nhau thời gian của người sử dụng (mà thử hỏi người sử dụng xem ai có hơn 24 giờ một ngày?).

maslows-needs

Ai cũng biết mô hình Maslow này. Đơn giản mà nghĩ thì nếu không đảm bảo về physiological và safety thì chẳng ai lại ngồi trên máy tính để đọc blog của tôi, để vào đọc tin tức hay vào các ứng dụng web khác. Thế nhưng từ từ, đứng trên quan điểm người sử dụng thì tôi phải nghĩ lại một chút về safety.

page_11

Rõ là không, chẳng ai cướp thời gian của bạn cả. Họ mang lại cho bạn nhiều kết nối hơn, nhiều thông tin hơn, làm mọi thứ nhanh hơn. Chỉ có một điều bạn không để ý, họ bắt bạn xử lý thông tin rất nhiều và nhanh so với cách đây 30 chục năm.

Quay trở lại việc kết nối, rõ ràng để tiết kiệm thời gian thì tốt nhất là người sử dụng cần phải có những thứ mình muốn vào đúng lúc mình cần, không care tới việc nó nằm trên website nào hay môi trường nào. Nghe thì quá lý tưởng nhưng chẳng dễ gì mà cũng chẳng ai thực hiện được những điều lý tưởng cả. Nhưng ít nhất, việc tôi phải vào hai site, một để đọc tin và một để giao tiếp với bạn bè sẽ “mệt hơn” so với việc tôi vào một chỗ nhưng lại vừa có thể giao tiếp với bạn bè, vừa đọc được tin tôi thích (nếu tôi muốn).

Tuy vậy, TTVH online lại không phải là một mạng xã hội. Vậy thì nếu kết hợp với Gocnhin.com, họ sẽ có được cái lợi gì? Tôi đoán nhé :

  1. Traffic.
  2. Traffic.
  3. Traffic.

Frozen. Tôi không nghĩ ra thêm họ được gì nữa. Thế họ không được gì ?

  1. TTVH quảng cáo cho một môi trường mà ở đó user có thể đọc những thông tin mà đối thủ của TTVH đăng tải
  2. TTVH “được” xuất hiện nhiều hơn trên Gocnhin.com (xin nói rõ đây là giả sử của tôi và cá nhân tôi thấy điều này chưa xảy ra trên Gocnhin.com). Cái “được” của TTVH này sẽ là cái “mất” của Gocnhin.com vì nếu tôi vào Gocnhin.com chỉ toàn thấy tin của TTVH thì thà tôi vào béng TTVH mà đọc cho xong.

Tạm thời chắc chưa đủ cf hoặc đầu óc không hoạt động tốt nên chưa nghĩ ra thêm gì cả. Tuy vậy, đồng nghiệp của tôi có nhắc nhở tôi rằng, trước khi kết luận hãy coi kỹ lại mô hình của Informs.com Quả thật tôi chưa kịp xem mô hình này và chắc sẽ phải bỏ thời gian thêm để xem, tuy nhiên có lẽ có thể nói một chút về câu chuyện của Mixx, một câu chuyện mà tôi đã được đọc qua.

2 June 2008, RWW có đăng một bài phân tích về hoạt động 1 năm của Mixx với tựa đề “One Year In, Someone’s Dropping the Ball“. Bài viết nhận xét rằng Mixx should be big vì

  1. Có nhiều chức năng hơn đối thủ trực tiếp là Digg
  2. Các chức năng của Mixx được baked vào trong các tờ báo điện tử chính thống như USAToday, LATimes, NYTimes,… và một số blog khác
  3. Mixx nhận được đầu tư từ LATimes

Tuy nhiên, cho tới thời điểm tháng 6/2008, chỉ có hơn 1M khách visit Mixx/tháng tương đương với 30.000 visit một ngày, bằng 5% so với đối thủ Digg. Có thể đọc rõ hơn trong bài viết đó về lý do tại sao, nhưng có lẽ lý do lớn nhất rằng Mixx chưa tiện dụng và đòi hỏi user tiêu tốn thời gian (đòi ID) trước khi đưa lại lợi ích cho user.

Thế nhưng, điểm bùng phát âm ỉ ở đâu đó và bất ngờ tới tháng 10, tôi lại được đọc một bài khác cũng trên RWW với tiêu đề “Mixx Turns One – Sees Rapid Growth“. Qua bài này, chúng ta biết rằng Mixx đã thu hút được gấp 4 lần user so với tháng 6 (~4M/tháng) và vẫn đang trong đà tăng. Thành công của Mixx dường như là do sự bùng phát của cộng đồng người sử dụng.

Không bình luận thêm, dừng ở đây với hai mong muốn :

  1. Nhận được idea về sự kết hợp của Gocnhin.com và TTVH Online.
  2. Đọc lại Tipping Point nếu có thể.
Advertisements

8 comments so far

  1. Chip on

    Em cũng không nghĩ ra lý do gì khác ngoài chuyện đặt banner giữa GocNhin với TTVH. Nhưng theo em được biết VC Corp với TTVH bắt tay từ lâu rồi. VCCorp không chỉ có GocNhin và TTVH không chỉ có trang TTVH online, nên muốn biết họ hợp tác với nhau đc gì phải nhifn bao quát tất cả các sản phẩm của họ tương tác với nhau ntn.

  2. Nguyen Thanh Long on

    Sure Chip, i need to open my eyes wider.

  3. Xoai on

    Đây chỉ là một sự kết hợp có lợi cho độc giả TTVH chứ không phải có lợi cho TTVHOnline hay Gocnhin.com.

    TTVH là tờ báo có những bài bình luận thể thao xuất sắc tuy nhiên không phải không có khiếm khuyết, còn Gocnhin.com chỉ đơn giản là mang lại cái nhìn bao quát hơn cho một vấn đề.

  4. Nguyen Thanh Long on

    Tks Xoài. Vậy tại sao Gocnhin.com lại làm cái ko có lợi cho mình?

  5. Xoai on

    Nếu nói việc đặt banner trên TTVNHOnline hoàn toàn không có lợi cho Gocnhin.com thì không đúng. Nhưng việc đặt banner ở đấy xuất phát từ quan điểm tin tưởng rằng Gocnhin.com mang lại giá trị cho người dùng và độc giả của TTVH sẽ là những người dùng ưa thích những giá trị Gocnhin.com mang lại. Nếu xuất phát vì lợi ích riêng, đặt cao hơn lợi ích người dùng, thì hành động sẽ phải khác 😉

  6. Nguyen Thanh Long on

    Đồng ý với Xoài. Xin không bàn luận gì thêm vì đây là các giá trị vô hình (sự tin tưởng) và không đo đếm được (như là traffic). Hy vọng rằng đấy là một sự kết hợp tốt vì quan điểm của mình từ đầu vẫn là “Buôn có bạn, bán có phường”.

  7. […] Baomoi trong tuần qua thì có 1.5m visitors và 3m pageviews. Tôi luôn nghĩ rằng bởi vì thời gian mỗi người bỏ ra tối đa cho Internet là 24h (có nghĩa là có giới hạn), số lượng người sử dụng Internet không thể tăng […]

  8. Nguyen Thanh Long on

    http://www.techcrunch.com/2008/12/04/the-new-york-times-clutters-up-its-homepage-with-links-from-elsewhere-in-beta/

    Awesome!!!

    “The concept here is that if readers can find the best news and opinion from around the Web right from the homepage, they will keep coming back to it as a starting point, just like they do with Digg or Techmeme. Where this breaks down is that the reason I still have the New York Times as my homepage is that I want to see at a glance what is going on in the world—in business, in technology, in politics, and in world events. The editors of the New York Times do a pretty good job of distilling the world on that page. Once I know that the Mumbai attackers were trained in Pakistan, I don’t need three more headlines on the same story. That clutters the page, and leaves less room for other headlines. I want that page to maximize the number of different stories I can explore about different subjects, not different points of view on the same subject.”


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: