Vietguys PS – bước khởi đầu trái chiều

Vietguys PS là một trong những trang web đập vào mắt tôi từ cách đây khoảng 2 tuần. Lúc đó có một vài suy nghĩ thoáng qua rồi lại tắt ngúm vì vẫn không muốn nghĩ tới Mobile Commerce. Nhưng rồi, những suy nghĩ này đã thực sự được nghĩ thấu đáo hơn khi được đồng nghiệp hỏi. 

Vậy điều gì đập vào mắt tôi? Đó là điều mà Vietguys PS đang đăng tải trên trang web của mình :

Đã đến lúc được tặng tiền cho việc bạn đọc tin nhắn! Không chỉ thế, người khác đọc bạn cũng được tặng?!!

 

Đây là một mô hình mà tôi và các đồng nghiệp đã suy nghĩ bàn luận rất nhiều khi còn làm chung tại M-Commerce/VDC. Tuy vậy, chúng tôi không thể đưa ra được một lời giải tối ưu cho bài toán này và đã không thực hiện được. Vì sao lại không, xin phân tích ở ngay dưới đây.

Phần 1.Cách thức đăng ký và luật chơi

Chắc hẳn ai cũng biết, có hai thuật ngữ liên quan tới email/spam/phương thức gửi là opt-inopt-out. Nôm na thì opt-in là chỉ việc thông tin sẽ chỉ được gửi đi khi có sự cho phép của người nhận. Opt-out trái ngược với opt-in, cứ việc gửi đi thoải mái.  Đối với SMS/MMS thông thường theo tôi biết người ta cũng sử dụng hai thuật ngữ này.

Các nhà cung cấp dịch vụ SMS hiện tại ở VN đa phần là gửi opt-out bởi lý do đơn giản là luật không cấm, tại sao phải xin phép. Tuy vậy, theo cách mà tôi nhìn thấy thì Vietguys PS đang thực hiện theo cách ngược lại, có nghĩa là opt-in. Đó là lý do tại sao tôi đã giật title cho bài này là “bước khởi đầu trái chiều”.

Để nhận tin nhắn và tương đương là việc được nhận tiền như Vietguys PS quảng cáo, bạn phải đăng ký (đến đây là opt-in vì khi bạn đăng ký cũng đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý). Vietguys PS không cho phép đăng ký trực tiếp mà phải đăng ký qua các đối tác trong mạng liên minh của mình tại đây.

Chiều nay đồng nghiệp của tôi đã chú ý với tôi rằng Vietguys đã liên minh được với những Mobile Operators lớn như Vinaphone,Mobifone hay Viettel. Tuy vậy, tôi click vào biểu tượng của các MO này thì không được. Kinh nghiệm xương máu khi còn làm tại VDC cho tôi biết rằng ngay kể cả VDC cũng chưa chắc đã liên minh được với các công ty trong tập đoàn như Vina hay Mobi nếu không thỏa mãn được quyền lợi của các bên, do vậy thực sự chúc mừng Vietguys PS nếu làm được điều này. Đây có lẽ vẫn còn là một câu hỏi cho tôi phải suy nghĩ lâu lâu nữa về việc họ liên minh như thế nào?

Sau khi click vào một trang web, ví dụ của LBC, tôi nhìn thấy banner của Vietguys PS.

Sau khi click vào banner, tôi được redirect trở lại trang hướng dẫn đăng ký. Đây coi như là cách làm lợi cho nhau đối với các thành viên trong liên minh và cũng làm phiền người sử dụng.

Việc đăng ký được diễn ra với 3 bước như sau :

 

Policy cho điểm thưởng được đăng tại đây :

Trong đó chia làm 4 mức thưởng, thấp nhất là 75 PSD/tin nhắn với maximum là 10 tin nhắn/ngày (~ max = 750 PSD/ngày) và cao nhất là 250 PSD/tin nhắn với maximum là 30 tin nhắn/ngày (~max=7500 PSD/ngày).

Ngoài ra, người sử dụng cũng có thể được thêm PSD nhờ việc đăng banner của Vietguys PS hay giới thiệu bạn bè đăng ký trên Vietguys PS.

Có vẻ như tôi hơi quá dài dòng ở phần này. Đơn giản là tôi muốn nêu rõ luật chơi ở đây và luật chơi của Vietguys PS khá là rõ ràng (trừ một điều là 1 PSD hiện tại ~ 1VND và có thể thay đổi tùy theo Vietguys PS).

Phần 2. Mô hình kinh doanh

Có thể nhận thấy mô hình của Vietguys PS là muốn làm trung gian đứng giữa hai bên là khách hàng và doanh nghiệp để nhận tiền. Mô hình này hơi giống với mô hình Media Business Model (xem tại đây) tuy vậy có một điểm khác biệt là trong mô hình Media Business Model, khách hàng sẽ được sử dụng sản phẩm giảm giá/miễn phí nhờ chi phí quảng cáo còn tại đây, khách hàng không sử dụng gì cả mà nhận luôn tiền được trích ra từ chi phí quảng cáo.

Ở đây xin được nêu rõ các đối tượng chính sẽ tham gia :

E – doanh nghiệp

C- khách hàng

M-người trung gian (ví dụ như Vietguys)

 

Theo mô hình này có thể thấy :

N1-C phải vào trang web của E hoặc liên minh của M

N2-C được redirect tới trang web của M

N3-C được kích hoạt và gửi password + có một trang web con trên trang của M để quản lý và giới thiệu cho bạn bè

N4-E muốn quảng bá tới cộng đồng C sẽ đưa yêu cầu cho M

N5-M dựa trên các nhu cầu của E và phát tin quảng cáo tới C. C sẽ được nhận tiền/hiện vật dựa trên việc đọc tin quảng cáo này.

N6-N7-C có thể trao đổi với nhau thông qua M.

 

Dễ thấy lợi nhuận của M ở đây là ăn tiền chênh lệch giữa tiền doanh nghiệp trả cho một tin nhắn và tiền người sử dụng hay khách hàng nhận được khi đọc tin nhắn.

 

Phần 3 – Những khó khăn

Mô hình phía trên khá rõ ràng, tuy vậy lại gặp phải những khó khăn có thể nói là đáng kể sau đây :

  1. Mô hình opt-in sẽ chỉ được thực hiện một cách hoàn hảo khi bị bắt buộc phải thực hiện (ví dụ do các quy định của luật pháp). Nếu chưa có quy định của luật pháp thì hầu hết các doanh nghiệp sẽ không thực hiện việc opt-in mà chuyển sang thực hiện opt-out. Vậy tại sao lại khó khăn ở chỗ này? Bởi vì M phải lấy một điều gì đó ra đảm bảo thu hút C sẽ đăng ký để đọc tin nhắn của E (thông qua M). 7500 PSD~7500 đồng/ngày có đáng để bạn phải nhận những tin nhắn làm phiền lòng mình không? 
  2. Ràng buộc của Mobile Operator trong việc cho phép gửi tin nhắn quảng cáo. Cho tới năm 2007 khi tôi còn làm tại M-Commerce/VDC thì mặc dù luật pháp không cấm nhưng các MO lại cấm không cho gửi tin nhắn quảng cáo (đơn giản là nếu làm thì họ sẽ là người làm đầu tiên). Cho tới giờ không được update, tôi không rõ quy định đã thay đổi hay là Vietguys đã thuyết phục được MO? Cả hai khả năng này đều không đơn giản mà xảy ra được.
  3. Định giá tin nhắn cũng là một vấn đề khó khăn. Như đã nói, lợi nhuận chính của M sẽ là tiền chênh lệch, vì vậy M phải thu của E cao nhất và trả cho C thấp nhất. Tuy vậy, thu của E quá cao thì E sẽ không hài lòng, trả cho C thấp thì C cũng chẳng vui vẻ gì mà nhận tin nhắn. Ở đây cần phải lưu ý rằng, không nhất thiết trả cho C sẽ là tiền. Đó cũng là cái bẫy mà C sẽ có thể mắc phải khi tin lời của M vì đơn giản những thứ trả cho C có thể là quà khuyến mãi của E, phiếu giảm giá của E….
  4. Làm sao để thuyết phục E tham gia hình thức này. Đơn giản chỉ có cách M phải chỉ cho E thấy M đang nắm giữ một số lượng profile khách hàng đủ lớn, có thông tin rõ ràng. E chắc chắn sẽ rất sung sướng khi M có thể đáp ứng “Hãy gửi cho tôi 10.000 tin nhắn tới thanh niên từ 18 tới 22 tuổi, nam giới, độc thân với nội dung sau …” Thế nhưng, làm sao để M có được database profile này? M chỉ có thể bỏ tiền hoặc bỏ công ra để mua hoặc thu thập. Đây là một trong những mấu chốt của bài toán. Làm sao để thu hút khách hàng khai báo profile cho mình?
  5. MO tại Việt Nam không hỗ trợ LBS (Location-Based Service). Do vậy, hàng bia ABC béo sẽ không thể yêu cầu M gửi cho 1000 ông bụng to tại Hà Nội SMS rằng “hôm nay ABC béo giảm giá 20% vào 5h tới 6h chiều”. Mà ABC béo lại là hàng bia ở HN, mắc mớ gì phải trả tiền để gửi cho ông bụng to ở … Cà Mau?
  6. SMS là tin nhắn dạng text, tối đa gửi được ~ 150 ký tự và không có hình, do vậy việc quảng bá qua SMS cũng là một trong những khó khăn của doanh nghiệp và không phải sản phẩm nào/dịch vụ nào của doanh nghiệp cũng có thể quảng bá qua 150 ký tự.
  7. Opt-in, xin nhắc lại Opt-in là chỉ gửi yêu cầu khi khách hàng đồng ý. Bây giờ giả sử tôi đồng ý nhận tin nhắn về sức khỏe nhưng lại không muốn nhận tin nhắn quảng cáo Condom của Durex thì M sẽ giải quyết như thế nào? Nếu như thỏa mãn được đúng yêu cầu của tất cả các khách hàng để opt-in theo đúng nghĩa thì tôi tin chắc M sẽ phải làm việc rất vất vả.
  8. Cộng đồng E hoặc cộng đồng C quá lớn. Ví dụ khi E quá nhiều mà C lại ít thì M sẽ không kiếm đủ được C để gửi tin nhắn. Trường hợp ngược lại, C quá nhiều mà E lại ít dẫn tới thay vì nhận 10->30 tin nhắn/ngày để lấy tiền, C chỉ nhận được 1-3 tin nhắn/ngày. Hệ quả tất yếu là C sẽ nhận ít tiền đi và có thể sẽ không happy với cách thức này nữa.
Đây chỉ là những nhận định sơ bộ của cá nhân tôi và thật sự tôi vẫn rất mong rằng sẽ có một doanh nghiệp nào đó làm tốt được Mobile Advertising với phương thức opt-in và mang lại những thông tin có ích cho khách hàng. Tuy vậy, 8 khó khăn nêu trên đều không dễ dàng giải quyết, đặc biệt các khó khăn về luật pháp và việc thu thập được database profile khách hàng cũng như khó khăn về mức độ chênh giữa hai cộng đồng C và E. Vậy hãy chờ xem Vietguys PS sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?
3 comments so far

  1. pro zone on

    Hay wa’ tui cũng chờ xem vietguys giải quyết thế nào :))

  2. Tuan on

    Phân tích của bạn khá tỉ mỉ. Cũng hi vọng mobile marketing ở VN phát triển để người dùng đầu cuối có thể tiếp cận được nhiều thông tin hữu ích hơn.

  3. quanghuy on

    Tôi đã tham gia vietguys được hơn hai tháng nhưng kết quả thì ngoài sức tưởng tượng, theo quảng cáo khi đăng ký sẽ có tối đa một ngày được 30 tin nhắn nhưng khi đăng ký rồi thì một ngày chỉ nhận được 1 tin nhắn, chẳng những vậy mà càng về sau càng nhận ít tin nhắn hơn đã hai tuần rồi chẳng có tin nhắn nào cả.Như vậy nói tóm lại là vietguys đã không thành công như họ mong đợi vì sẽ không ai tham gia trò chơi mà mỗi tuần thu về chỉ có vài trăm đồng cả.


Trả lời

