Bạn có phải là người gây ảnh hưởng “siêu lớn” tới người khác không?

Chắc hẳn nếu bạn đọc Tipping Point, bạn sẽ biết về nhóm người có khả năng ảnh hưởng mạnh tới người khác (super influencer). Một trong những đặc điểm của GenY hiện tại cũng là việc tin vào buddy của mình hơn cả lời khuyên từ bố mẹ, thầy cô. Điều này một phần cũng do Internet đã thay đổi cách thức giao tiếp và khiến cho chúng ta có thể giao tiếp một cách thường xuyên với những người chúng ta chưa gặp mặt bao giờ. Bạn có thể có vài người bạn thân gặp mặt hàng ngày, hơn 500 contacts ở flickr.com và hơn 1000 contact ở Facebook, đó là chuyện rất bình thường. Do vậy, mỗi chúng ta đã và đang trở thành những người có tác động trực tiếp tới người khác.

Universal McCann đã công bố nghiên cứu của mình dựa trên khảo sát của hơn 17000 người sử dụng Internet tại 29 quốc gia khác nhau, đặc biệt chú trọng vào những người sử dụng Social Media. Nghiên cứu này đã được Richard Macmanus tổng kết các điểm chính như sau :

Super influencer là những người thích hợp và sẵn sàng dùng thử các sản phẩm mới (early adopter) và chia sẻ ý kiến của mình cho mọi người. Những người này không chỉ làm trong các ngành liên quan tới công nghệ mà trái lại khá đa dạng ngành nghề :

Một điều khác mà MacManus cho rằng không đáng ngạc nhiên là đa phần super influencer là “đàn ông, có độ tuổi từ 25-34, làm các công việc tại văn phòng với cương vị từ trung tới cao cấp”. Ở đây tôi hơi có chút ngạc nhiên vì thông thường những chuyện này phụ nữ sẽ giỏi hơn mới phải. Có chăng là đàn ông sẽ bày tỏ quan điểm của mình một cách thẳng hơn và quyết liệt hơn chăng ?

Tiếp theo và quan trọng nhất là họ đang sử dụng các công cụ gì trên môi trường nào để gây ảnh hưởng tới người khác. Đơn giản phải là các môi trường có khả năng reach được số đông như blog, social network, video…

Tuy vậy, nghiên cứu này cho rằng super influencer bị ảnh hưởng khá lớn bởi các commercial messaging và endorser. Điều này cho thấy rằng nếu biết cách làm hiệu quả, thì super influencer sẽ là những người có khả năng quảng bá cực tốt cho sản phẩm. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng châu Mỹ Latin và châu Á là những nơi có số super influencer cao hơn cả.

Kết luận của MacManus  

There is a lot more to this report than the super influencer data points. The report is bullish on influencers in general: “overall participation rates for contributing opinions, thoughts and content on products and brands is extremely high.” McCann recommends that “all brands have to react to the influence economy – becoming more open, more transparent and more active in social and conversational media”.

There’s nothing really new in the report – we’ve known for a while now that social media is being used to create new forms of influence in the commercial and social worlds. But there’s good lessons here for brands and organizations that are still figuring out how to reach consumers in the Web age.

 

Social không thể thiếu đi sự tương tác và ảnh hưởng lẫn nhau của các cá thể, tuy vậy Internet đã và đang làm cho sự ảnh hưởng này nhanh hơn, mạnh hơn và cũng đa chiều hơn (dẫn tới việc thiếu trung thành hơn với brand) một cách tự nhiên. Có thể nói, đây là một nghiên cứu đáng suy ngẫm.

 

(picture : lenifuzhead)

Advertisements

No comments yet

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: