Nửa chừng lúc nào cũng chẳng hay ho!!!

Behind the mask...

Một nghiên cứu mới tại U of Illinois đã khẳng định rằng việc marketing “được cá nhân hóa” sử dụng môi trường trực tuyến có thể sẽ làm cho chúng ta trở nên ghét bỏ trực tiếp những người phát ra thông điệp đó.

Tiffany Barnett White, giáo sư trực tiếp thực hiện nghiên cứu này cho rằng mọi người tức giận với cá nhân hóa bởi chính nhu cầu cá nhân hóa. Đồng ý rằng “sự liên quan tới nhu cầu của cá nhân” là một trong những yếu tố quan trọng để giúp cho cá nhân đó quan tâm tới thông điệp marketing, nhưng như thế không có nghĩa rằng cứ liên quan theo cái cách mà marketer nghĩ là ok. Đây là một nghiên cứu khá tốt và đáng để chú ý trong thời điểm mà sự quá tải về thông tin đã hiển hiện rõ ràng trước mắt và các cấp độ khác nhau của việc cá nhân hóa đã được hình thành một cách tự nhiên.

Nghiên cứu này tập trung vào những email gửi tới sinh viên đã được cá nhân hóa dựa trên những thông tin do các sinh viên này tự nguyện cung cấp. White cho rằng ngay cả khi ai đó đã tự nguyện cung cấp thông tin cá nhân của họ cho bạn, họ cũng có những nguyên tắc nhất định để chấp nhận việc người có được thông tin đó sẽ sử dụng chúng như thế nào. Đương nhiên rằng họ không muốn bị đánh bom bởi một khối lượng các thông tin về bản thân họ trừ khi họ nhận thức rằng chúng có ích cho họ.

Vậy điều này có nghĩa là gì ?

Chúng ta có thể chưa hẳn đã đồng ý với ý kiến cho rằng cách hành xử này khá phổ biến trong truyền thông trực tuyến. Nếu dịch vụ của bạn cá nhân hóa thông điệp gửi tới người sử dụng với mục đích tốt, đó vẫn có thể là ý tưởng tồi. Nếu sử dụng Flickr, bạn sẽ thấy mỗi lần vào Flickr bạn sẽ nhận được một lời chào từ một ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Điều đó khá hay, nhưng một số những ý tưởng cá nhân hóa nửa chừng và thậm chí là fake thì không thực sự là hay.

Thế nào là cá nhân hóa nửa chừng? Đó có thể là một email với lời chào có tên tôi “Hi Long” và sau đó là các nội dung chả liên quan gì tới tôi. Thậm chí còn tệ hơn, giống như khi tôi chơi game của BigFish sẽ hiện ra một lời chào “Hi Long, nếu bạn không phải là Long thì mời bạn click vào đây”. Thế nhưng, nếu như bạn bỏ thời gian ra nhiều hơn để thực sự cá nhân hóa, có thể cả ngày bạn sẽ chỉ truyền thông điệp được cho 10 người thay vì mục tiêu là 10.000 như bạn mong muốn? Vậy số lượng hay chất lượng tốt hơn. Và spammer nào sẽ để ý tới việc người sử dụng không hài lòng?

Tôi đồng ý với ý kiến cho rằng, tốt nhất hãy để tôi (người dùng) được quyết định càng nhiều càng tốt về sự cá nhân hóa trong bất cứ thứ gì mà tôi nhận được.

Advertisements

No comments yet

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: