Điều gì khiến cho một chiến dịch quảng cáo có thể đủ hấp dẫn để được truyền miệng?

Viral Marketing

Trong bài viết cùng tên, Tom Hespos đã cho rằng để một chiến dịch quảng cáo có thể đủ hấp dẫn để được truyền miệng là cả một việc khó khăn. Tom đã cố gắng để liệt kê ra một vài điểm có thể giúp cho chiến dịch quảng cáo của bạn được đám đông hỗn độn ngoài kia chú ý.

Trong khi tất cả mọi người yêu thích công nghệ trên thế giới đều thảo luận với nhau từng giờ từng giây về iPhone thì tại sao nhãn hàng của bạn hay khách hàng của bạn lại không được mọi người đoái hoài tới. Có lẽ chắc bạn cũng đã từng hỏi câu hỏi này trước khi đọc bài viết này của Tom, phải không?

Nếu như bạn là agency quảng cáo, có lẽ bạn cũng đã đủ đau đầu khi khách hàng của bạn yêu cầu chiến dịch nào làm ra cũng phải thật sự mới lạ, thật sự thú vị để mọi người khi xem nó sẽ tự động email cho bạn bè của mình, sẽ post lên trên Facebook của mình và phát tán ra khắp nơi bằng các hình thức khác nhau. Và thật đáng tiếc, hầu như chẳng bao giờ bạn làm được việc này.

Nếu bạn đã đọc Tipping Point, chắc hẳn bạn sẽ lùng nhùng trong đầu về việc làm sao chiến dịch của mình có thể “bùng phát”. Một số lớn những người làm marketing có lẽ đã bị chai sạn về mặt cảm giác để có thể tạo ra một điều gì đó thật sự chạm tới suy nghĩ của khách hàng. Mà ngay cả khi nó có thể chạm tới, chắc gì khách hàng đã giúp bạn “truyền miệng” được cảm xúc đó?

Tom đã đưa ra một luận điểm khá hay khi nói rằng để thực sự hiểu được hiệu ứng truyền miệng, bạn cần phải nhìn việc trao đổi các giá trị trực tuyến theo con mắt kinh tế hay chính xác hơn, bạn cần phải hiểu được một nền kinh tế dựa trên việc trao đổi các giá trị trực tuyến. Các chiến dịch truyền miệng thành công nhất đều có được sự thành công nhờ việc mở rộng các giá trị này dưới các dạng khác nhau. Đôi khi, bạn cần phải đánh giá chiến dịch truyền miệng bằng cách tự hỏi mình “Giá trị nào ngoài các giá trị thông tin mà chiến dịch này sẽ mang tới cho khách hàng?”. Nếu như câu trả lời là “thực ra chẳng có nhiều lắm” thì đừng hy vọng rằng chiến dịch của bạn có thể được truyền đi một cách rộng rãi bởi người sử dụng mà không tốn một xu nào.

Rất nhiều các câu chuyện truyền miệng thành công đều dựa vào các giá trị hài hước. Thế nhưng Tom cho rằng, một TVC hài hước vẫn chỉ là một sự hài hước có tính thương mại. Bạn chỉ có thể hài hước thực sự khi bạn không bị ràng buộc quá nhiều bởi thời gian, bởi các ràng buộc từ brand, bởi các ràng buộc xã hội chính trị khác. Thế nhưng, liệu là một agency thì bạn có dám vứt bỏ tất cả những thứ liên quan tới brand của khách hàng để “hài hước” hay không? Vì vậy, hãy cố gắng đưa cho khách hàng một số giá trị mà họ không có cảm giác khi họ nhận những giá trị này, họ sẽ bị theo dõi bởi những người làm marketing và quản lý nhãn hàng.

Quay trở lại với ví dụ của Apple, có lẽ những nhà lãnh đạo của Apple và những người làm marketing đã quá hiểu về sự trao đổi giá trị trực tuyến trên mạng khi tất cả các fan của Apple đều lùng sục thông tin của iPhone. Chính họ đã tung ra một số những thông tin sớm, không chính thức, không nhiều không ít nhưng đã đủ làm cho giới công nghệ và giới thiết kế phải xôn xao. Bằng cách chăm sóc kỹ lưỡng thông tin, không có gì ngạc nhiên khi thông tin về các sản phẩm của Apple đã tràn ngập trên các geek blog hay mạng xã hội và sau đó được tự động phát tán trên các phương tiện truyền thông chính thức mà Apple chả phải mất một xu để làm điều đó.

Advertisements

1 comment so far


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: