Cafe Fastfood Google và nhà hàng Facebook

 

Ai từng sử dụng Google đều có thể nhận ra rằng chính Google đã làm thay đổi các chiến lược marketing, san bằng sự thống trị của các tên tuổi lớn, nhiều tiền và mang lại cho các nhãn hàng nhỏ hơn những cơ hội mới.

Đó là lý do tại sao Igor Beuker lại gọi Google là quán cafe của Internet. Đơn giản bởi vì mọi người tới Google để kiếm nhanh một chút gì đó thỏa lòng mình giống như vào quán cafe, trả tiền và mang bánh + cafe đi. Đôi khi, từ lúc bước vào tới lúc bước ra chỉ mất 15s.

Thế còn Facebook thì sao? Igor Beuker tiếp tục ý kiến của mình, Facebook hẳn phải là một nhà hàng mới, cool và rất hợp thời.

Vậy thì phải chăng mạng xã hội, blog, forums, các website video như Youtube (và gọi chung là social media) là bước tiếp theo của thập kỷ Search Engine (SE) đầy huy hoàng. Igor cho rằng đấy là một tiên đoán sai lầm. Google vẫn rất mạnh cho mọi nhãn hàng. Nhưng không phải là để branding (quá trình branding một sản phẩm là quá trình mang nó ra ngoài môi trường công cộng và sử dụng các công cụ khác nhau để làm cho mọi người dễ dàng nhận diện và phân biệt chúng với các nhãn hàng khác).

Hầu như mọi Giám đốc Marketing (CMO) đều có thể biết được sức mạnh của các SE như Google, Yahoo và MSN. CMO trên thế giới (có lẽ không phải hầu hết ở VN) đều biết tới SEO và biết tổ chức các chiến dịch sử dụng SE (Paid Search).

Igor chia sẻ rằng khi anh phát biểu tại các diễn đàn, rất nhiều các CMO đã hỏi ý kiến anh về việc Social Media có phải là sự bùng nổ tiếp theo SE hay không? Social Media có thể làm gì cho các nhãn hàng của họ? Câu trả lời của Igor luôn là : Google không phải là chỗ tốt để branding và marketing. Google rất tuyệt trong việc mang lại traffic và dẫn khách về website. Vì vậy, hãy tiếp tục các chiến dịch Paid Search chừng nào ROI của các chiến dịch này vẫn còn chấp nhận được. Nhưng Google chỉ là nơi bán đồ ăn nhanh. Google không phải là đích đến cuối cùng của mọi người. Đừng cố gắng thu hút chú ý sự chú ý của mọi người ở một chỗ có quá ít thời gian như vậy.

Vậy bỏ qua Google, CMO có thể làm gì với Social Media. Rõ ràng mạng xã hội có những tính chất khác biệt so với Google. Đấy là một nơi lý tưởng hơn nhiều để branding, thu hút sự chú ý của khách hàng và cộng đồng. Nói vậy không có nghĩa rằng Facebook tốt hơn Google. Ai cũng có lúc cần đồ ăn nhanh và ai cũng có lúc cần một chỗ để có thể ngồi lâu lâu, tán gẫu với bạn bè, gặp những người mới trong khi họ cũng đang ăn uống. Đấy là Facebook.

Còn các website đăng tải video như YouTube và Tudou thì sao? Cũng giống như Facebook và các mạng xã hội khác : đó là cái đích cuối cùng. Bạn không vội vã mang bánh đi đâu cả bởi đấy đã là chỗ tốt để thưởng thức nó rồi. Mọi người dán mắt vào các website như vậy tới cả nửa tiếng một lần và chẳng biết mấy lần trong một ngày. Thử hỏi xem còn chỗ nào mà khách hàng lại có độ tập trung cao đến như vậy? Đừng lừa phỉnh mình nữa các CMO, rõ ràng không phải là TV. Đó là Youtube, là Facebook…

Igor đưa ra một số lời khuyên với Google như hãy tiếp tục các chiến dịch Paid Search trên SE nhưng đừng hy vọng vào chuyện branding. Cũng đừng quá hy vọng vào Paid Search nếu bạn không có các công cụ đo lường chính xác hay thậm chí không biết đo lường hiệu quả các chiến dịch của mình ra sao.

Đối với Social Media, Igor đưa ra những lời khuyên bổ ích như sau :

1.Video portal sẽ giữ khách hàng lại lâu và tập trung một khi họ đã thích. Hãy sử dụng chúng để branding.
2.Hãy sử dụng khoảng trống xung quanh video để branding. Đừng bao giờ bắt người sử dụng xem các TVC dài tới 30s trước khi xem nội dung chính của video.
3.Tương tự như Video Portal, mạng xã hội không chỉ giữ khách hàng lại lâu mà họ còn sẵn sàng cung cấp thông tin cá nhân của mình.
4.Sử dụng blog, forum và mạng xã hội để tìm hiểu ý kiến của nhóm khách hàng đối tượng về sản phẩm và dịch vụ của họ.
5.Sử dụng blog để thu hút sự chú ý của khách hàng, nhất là những người có ảnh hưởng trong xã hội (xin hãy xem thêm quan điểm về Connector trong Tipping Point)
6.Không sử dụng banner và các quảng cáo làm phiền người sử dụng ở trong Social Media. Nhớ rằng quảng cáo trong Social Media chỉ thành công khi bạn có thể đối thoại với người bạn muốn hướng tới.
7.Hãy luôn nhớ tới việc thu hút sự chú ý của khách hàng và thêm điều này vào trong chiến lược marketing của mình.

Nói một chút về Facebook, theo thống kê của Nielsen Online, người Anh đã bỏ ra 2.4B phút mỗi tháng cho Facebook, tăng 500M so với 1.9B vào tháng 4 năm ngoài và được dùng chỉ sau dịch vụ Windows Live Messenger (WLM) tại Anh và đứng thứ 3 là eBay với 1.7B phút một tháng. Đối với WLM, con số tháng 4 năm ngoái là 3.2B phút đã giảm xuống còn hơn 2.4B phút một chút xíu. Alex Burmaster, một chuyên gia phân tích tại Nielsen Online cho rằng chẳng mấy chốc thì Facebook cuối cùng cũng sẽ vượt qua WLM.

Google đứng ở đâu? Thứ 4 với 900M phút (tăng 200M so với năm ngoái) và YouTube thứ 5 với 600M phút (tăng 400M so với năm ngoái). Khó có thể tin được Facebook có tới tận 8M thành viên thực tại Anh.

Những con số quá đủ cho việc có thể kết luận về Social Media và Google cũng như sự gắn kết của thế hệ mới với các công cụ/website trực tuyến này. Vậy,xin hãy nhớ rằng sức mạnh của các môi trường tương tác nằm trong chính cái tên của nó : sức mạnh của sự tương tác. Hãy quên Push Advertising đi và đừng mang nó vào Social Media trước khi bị cả cộng đồng người sử dụng ghét bỏ.

Advertisements

No comments yet

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: